Case Study về thị trường Đức: Chọn niche về chủ đề đang hot hay chủ đề có nhiều ý kiến đối lập
“On the 8th day God created the air force because the army needs heroes too.” (Vào ngày 8th Thượng đế tạo ra không quân vì ngay cả quân đội cũng cần những người anh hùng)

Tìm Niche:

Thỉnh thoảng một vài niche phân chia ý kiến giữa các cá nhân hoặc một nhóm/cộng đồng lại là các campaigns bán được rất tốt. Ví dụ như ở Mỹ, súng là một chủ đề rất phổ biến và là một lựa chọn tốt cho các campaigns. Tuy nhiên trên thế giới nói chung, các vấn đề về quân sự hoặc vũ khí có thể là một chủ đề gây tranh cãi, hoặc là họ rất tự hào vì là một phần trong quân đội, hoặc là họ rất chống đối. Những sự đối lập như thế này sẽ khích lệ các thành viên ở các hai chiều ý kiến trái ngược muốn thể hiện quan điểm và sự ủng hộ của mình với cộng đồng. Với những lý do như vậy những nhóm khách hàng này sẽ có tiềm năng mua những chiếc áo nói lên suy nghĩ và quan điểm của họ nhiều hơn.
Bạn có thể dành thời gian nghiên cứu trong niche của mình nếu như có các phe đối lập hoặc một cộng đồng có ý kiến cạnh tranh hoặc trái chiều hay không; trong case study này chúng tôi sẽ nghiên cứu về lực lượng quân đội tại Đức. Bạn cũng có thể vào các forums, tìm kiếm các từ khoá, slogans vv. có liên quan đến niche này để có thể hiểu hơn về khách hàng nhắm đến, các câu nói nổi tiếng hoặc các thông tin và thái độ của mọi người về chủ đề trên.

Tìm kiếm Design:

Khi tìm hiểu và  nghiên cứu cho chủ đề quân đội Đức, chúng tôi tìm thấy một sự cạnh tranh và đối lập giữa lực lượng quân đội đất liền và không quân, và quyết định đây sẽ là niche để nhắm đến cho campaign của mình. Một khi bạn quyết định được niche bạn có thể tham khảo các thiết kế của các campaign tương tự trong các thị trường khác như US. Bạn có thể làm việc này bằng cách tìm kiếm online các slogan cho T-shirt cho niche về quân đội, điều chỉnh mẫu theo ý bạn muốn và dịch sang ngôn ngữ cho thị trường mà bạn đang nhắm đến. Bạn cũng nên để ý các biểu tượng và các logo của các nước khác nhau cũng có thể sẽ khác nhau. Ví dụ như biểu tượng máy bay của quân đội Đức sẽ khác với quân đội Mỹ. Khi hướng dẫn cho người thiết kế bạn nên cho họ xem hình chính xác của các biểu tượng quân đội, bạn cũng có thể chụp lại màn hình các mẫu chữ bạn thích,… khi gửi các yêu cầu chi tiết và cụ thể như vậy sẽ giúp cho người thiết kế của bạn hiểu rõ ý bạn muốn và bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.
Ví dụ về các chỉ dẫn gửi cho designer:
Screen Shot 2015-05-27 at 14.44.06
Screen Shot 2015-05-27 at 14.44.37

Tạo campaign:

Vì lý do niche (quân đội) chúng ta nhắm đến ở đây chủ yếu là nam nên loại áo Standard Unisex là lựa chọn tốt nhất cho kiểu áo đầu tiên (vào mùa thu/đông bạn có thể sử dụng hoodies cho kiểu áo đầu tiên – nó sẽ giúp cho bạn thu được nhiều lợi nhuận hơn). Chọn màu áo sao cho phù hợp với thiết kế và niche của bạn. Màu sắc nào mà quân đội Đức thường hay mặc? Sau khi dành thời gian nghiên cứu, chúng tôi tìm thấy các màu như đen, xanh navy và xanh lá cây đậm là các màu hay được sử dụng nhất. Bạn có thể chọn thêm nhiều kiểu áo khác như  long-sleeve shirts, sweatshirts hoặc hoodies; bạn cũng có thể thêm vào một vào loại áo cho phụ nữ như women’s t-shirt, tank top, hoặc v-neck để không bỏ lỡ các khách hàng tiềm năng nào. Vì bạn đang nhắm đến thị trường Đức nên đơn vị tiền chính thức nên để là  Euros; set giá cho T-shirt trong khoảng từ EUR 18.99 bao gồm VATvà giá cho hoodies trong khoảng EUR 29.99 bao gồm VAT(Tham khảo thêm các sản phẩm và giá bán hợp lý trên Fabrily)
Screen Shot 2015-05-27 at 14.41.34
Bạn nên viết campaign description ngắn gọn và súc tích; nếu như campaign description quá dài, nút BUY NOW sẽ bị đẩy xuống dưới cuối trang campaign. Nên để thời gian chạy campaign của bạn trong khoảng 7 – 10 ngày (click vào đâycho một thời gian biểu hợp lý khi launch campaign trong tuần)!
Screen Shot 2015-05-27 at 14.45.47

Chạy Ad:

Vì niche này rất đặc trưng và cụ thể nên chúng ta không cần tốn nhiều thời gian để tìm kiếm các interests khác; giữ cho quảng cáo đơn giản và tập trung vào các chủ đề có liên quan đến Air Force. Thường thì chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn có thể target đến khách hàng ở độ tuổi 25 hoặc lớn hơn (vì trong độ tuổi này họ có khả năng tài chính và có thể mua hàng), nhưng trong trường hợp này bất cứ ai trong độ tuổi 18 trở lên đều có thể tham gia Air Force (không quân) và các khách hàng trẻ tuổi thường có độ tương tác với các quảng cáo cao hơn (liking/sharing), nên chúng ta sẽ set độ tuổi cho khách hàng bạn muốn chạy quảng cáo trong khoảng 18 – 54 tuổi. Các khách hàng trẻ tuổi (18 đến 22/25 tuổi) thường không được các bạn nhắm đến vì họ chưa có khả năng về tài chính hoặc chưa có credit card, tuy nhiên khách hàng trong độ tuổi này thường tương tác rất tốt với quảng cáo, họ có xu hướng like, share và comment vào ads rất nhiều, tuy nhiên thường ít mua sản phẩm hơn. Điểm bất lợi là bạn phải trả tiền cho sự tương tác của họ (likes, shares) nhưng không có được sales.
Screen Shot 2015-05-27 at 14.46.36

Trang FB:

germany-fb
Trang Facebook tạo cho campaign này được đặt tên rất bắt mắt và dễ nghe (“Proud Military Member”) – (Những người lính tự hào), được set một banner và profile picture hợp lý. Trang FB này đã có sẵn một vài post thông tin trước khi có quảng cáo. Thường đối với PPE ads bạn có thể tạo một post trên FB và chạy quảng cáo cho post sau này nếu bạn muốn.

Nội dung Ad:

Bạn nên tạo nội dung quảng cáo ngắn gọn, với từ ngữ thu hút và kêu gọi mua hàng (ví dụ như click here, share with your friends, vv (bấm vào đây, chia sẻ với bạn bè của bạn,vv).).
Ví dụ:
  • Are you proud to be a member of the air force? Click like (Bạn có tự hào khi mình là một người lính của lực lượng không quân? Click like)=> Tương tác với khách hàng
  • Click here to get yours ⇒ [link] => (Bấm vào đây để lấy chiếc áo này cho bạn) => Cung cấp đường link dẫn đến campaign
  • Share the post with your buddies => (Chia sẻ post này với những người bạn) Chia sẻ nội dung Ads và mở rộng phạm vi khách hàng nhắm đến.

Loại Ad:

Nếu như bạn không chắc chắn loại Ads nào hoạt động tốt nhất cho loại khách hàng này bạn có thể chạy một vài test. Các quảng cáo có hiểu quả hay không còn có thể biến đổi theo account. Facebook phân chia giá trị cho từng tài khoản cá nhân do đó các loạ ads khác nhau có thể hoạt động hiệu quả khác nhau theo từng người. Bạn nên làm một vài test và kết luận cho riêng mình loại quảng cáo nào hoạt động tốt nhất. Trong case study này chúng tôi tạo một Website Conversion ad và một PPE ad. Ngân sách được chia đôi cho hai quảng cáo này và tất cả các yếu tố để chạy ads khác (lượng khách hàng nhắm đến, hình ảnh cho ads, nội dung ads,…) được tạo như nhau.

Website Conversion Ad

Với Website Conversion Ads đường link URL đến trang campaign được gắn vào hình ảnh của quảng cáo. Khi khách hàng click vào quảng cáo của bạn họ sẽ tự động được dẫn đến trang campaign.
germany WC_Ad
  • Kích thước hình: 600×315
  • 614 tương tác với quảng cáo qua likes, shares, website clicks etc.
  • Lượng click thật sự vào web: 249
  • Trong vòng 48h đầu tiên có 3 sales và tiêu tốn 15 GBP,sau đó dừng lại theo FB.
  • Chỉ số relevance cao  (10/10) và CTR hợp lý (CTR nên cao hơn 3% cho Newsfeed ads)
germany WC stats FB

PPE Ad

Với PPE ads bạn cần phải giới thiệu link URL cho campaign trong nội dung của quảng cáo. Khách hàng khi click vào hình quảng cáo của bạn sẽ được phóng to hình trên FB. (Được tính là click nhưng không phải là “website click”). Để khách hàng có thể vào được trang campaign của bạn họ phải click vào đường link bạn hướng dẫn trong nội dung quảng cáo dưới hình.
germany PPE_Ad
  • Kích thước hình: 1000×1000
  • 2480 tương tác với quảng cáo, họ xem quảng cáo, liked, shared v..v…
  • Lượt click thực sự vào web (campaign URL trong phần mô tả): 112
  • 2 sales có được từ quảng cáo này theo như FB
  • Cost per Engagement: Tốt (lý tưởng nhất bạn có thể tiêu tốn từ 3 đến 10 cents/pence cho một tương tác)
  • Chỉ số relevance cao (10/10) và số CTR tốt
  • (6% cao so với trung bình 4.5%)
germany PPE stats FB

Phân tích:

23 sản phẩm được bán nhưng Facebook chỉ ghi lại được 5 qua pixels. Nên nhớ Facebook không phải lúc nào cũng cho bạn một kết quả chính xác; ví dụ như khách hàng mua hàng thông qua quảng cáo được shares, số đếm conversion count sẽ không ghi lại được. Bạn có thể dùng Google Analytics với Sub-IDs khi testing các loại ads khác nhau (click vào đây để có thông tin cụ thể hơn)
Campaign này có thể được coi là một campaign tốt nhưng không mang lại lợi nhuận cao; chi phí cho quảng cáo và các testing cũng như chi phí cho design được bù lại bằng lợi nhuận thu được từ sales. Mặc dù lợi nhuận không cao nhưng đây có thể coi là một campaign hiệu quả vì:
  • Bạn đã bắt đầu xây dựng được một niche (FB page followers & dữ liệu khách hàng cho retargeting) và có một lượng khách hàng tiềm năng cho các campaign sau này.
  • Mặc dù campaign không đạt được lượng khách hàng lớn, có thể thấy rằng niche này thích mẫu thiết kế của bạn, điều này có nghĩa bạn có thể có thêm được nhiều tiềm năng để chạy các campaign khác với các thiết kế khác dành cho thị trường này.
  • Bạn có thêm thông tin và kinh nghiệm về niche mà bạn đang tìm hiểu, các loại áo nào được ưa thích nhất, màu sắc được ưa thích nhất, vv.vv
Screen Shot 2015-05-27 at 14.59.15

Một vài bí quyết:

  • Sử dụng Google Analytics và Sub-IDs làm công cụ tracking khi bạn test các loại ads khác nhau.
  • Khi bạn chọn một niche có nhiều ý kiến đối lập quảng cáo của bạn có thể nhận được một vài comments tiêu cực (vd như chống đối chiến tranh và quân đội)⇒ không nên tương tác và gây chiến với người post các comment này. Có thể Hide ( che/giấu) các comment xấu này nhanh nhất có thể (bạn nên “hide” chứ không xoá, khi bạn “hide” comment thì comment này chỉ hiện cho người post comment đó và bạn bè của họ – nếu bạn xoá comment người chủ của comment này có thể tức giận và post nhiều comment hơn)

Các bước tiếp theo:

Chúng tôi thảo luận tất cả các case studies hai tuần một lần vào thứ năm 2:30pm BST. Session tiếp theo được thực hiện vào ngày 4 tháng 6. Tham gia Hangout session tại đây: Google Hangouts!
Bạn có thể gửi đến chúng tôi bất kì câu hỏi nào của case study này và chúng tôi chắc chắn sẽ trả lời hết trong session! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top